CAO TỐC TIỀN GIANG – ĐỒNG THÁP GẦN 10.000 TỶ ĐỒNG

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc An Hữu – Cao Lãnh.

Cụ thể, dự án cao tốc An Hữu – Cao Lãnh có tổng chiều dài 33,8 km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang là 8,4 km và tỉnh Đồng Tháp là 25,4 km.

Sơ đồ tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh (Ảnh: invert.vn)
Sơ đồ tuyến cao tốc An Hữu – Cao Lãnh (Ảnh: invert.vn)

Dự án có điểm đầu tại nút giao An Thái Trung, kết nối với đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang); điểm cuối kết nối với đường tỉnh 856 (Tp. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp).

Tổng mức đầu tư dự án theo quy hoạch là 9.508 tỷ đồng. Để đảm bảo hiệu quả cho việc đầu tư, dự án được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.

Dự án sẽ được đầu tư phân kỳ theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, chiều rộng mặt cắt ngang 17m, vận tốc 80 km/h. Mức đầu tư giai đoạn 1 là 6.944 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 2.564 tỷ đồng.

Theo dự kiến, phần vốn nhà nước tham gia dự án là 3.472 tỷ đồng (thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025); vốn nhà đầu tư huy động là 3.472 tỷ đồng, gồm vốn chủ sở hữu là 520,80 tỷ đồng (tương ứng mức tối thiểu 15% theo quy định của Luật PPP), vốn vay khoảng 2.950,20 tỷ đồng.

Bắt đầu tuyển chọn nhà đầu tư vào tháng 9.2022, dự án sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 5.2023 và kỳ vọng hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.

Đăng Kiệt, Cafeland.vn, Anh Tuấn (TH)